0 Giỏ hàng

Đồng hành phát triển hàng Việt Nam

(09-08-2019)

Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” (CVĐ) đạt được nhiều kết quả to lớn, trong đó nổi bật là giúp chuyển đổi nhận thức, hành vi của người tiêu dùng đối với hàng hóa sản xuất trong nước.

Trong 10 năm qua, được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền các cấp, thủ trưởng các cơ quan đơn vị, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam (UBMTQVN) tỉnh, các đoàn thể chính trị - xã hội, các địa phương, các thành viên Ban Chỉ đạo đã chủ động tham mưu, đề xuất với cấp ủy và phối hợp chặt chẽ đồng bộ với cả hệ thống chính trị, kết quả triển khai thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” (CVĐ) đạt được nhiều kết quả to lớn, trong đó nổi bật là giúp chuyển đổi nhận thức, hành vi của người tiêu dùng đối với hàng hóa sản xuất trong nước.

Đồng bộ nhiều giải pháp

Ông Nguyễn Văn Đảm - Phó Chủ tịch Thường trực UBMTTQVN tỉnh cho biết, đối với MTTQVN tỉnh, đây là 1 trong 2 CVĐ lớn (cùng với CVĐ Toàn dân tham gia xây dựng nông thôn mới) triển khai thực hiện đồng bộ có tính chất liên tục từ nhiều năm qua và lan tỏa sâu rộng đến tận người dân. Với vai trò là cơ quan Thường trực Ban Chỉ đạo CVĐ, UBMTTQVN các cấp trong tỉnh đã phối hợp với các đoàn thể chính trị - xã hội, các tổ chức thành viên, các địa phương, Ban Chỉ đạo chủ động tham mưu, đề xuất với cấp ủy và phối hợp chặt chẽ, đồng bộ với cả hệ thống chính trị trong triển khai thực hiện.

Qua 10 năm CVĐ đạt được nhiều kết quả tích cực, đã hình thành được ý thức sử dụng hàng Việt Nam trong cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và lan tỏa thành phong trào rộng rãi trong nhân dân. Người tiêu dùng đã từng bước có ý thức tiêu thụ hàng Việt Nam có chất lượng cao và tin tưởng vào chất lượng sản phẩm được sản xuất từ các doanh nghiệp Việt Nam. Hiện nay khi đi mua sắm, phần lớn số lượng người tham gia mua sắm hàng Việt chiếm tỷ lệ cao hơn. Hầu hết người dân bày tỏ quan điểm sẵn sàng tiếp tục hưởng ứng CVĐ trong thời gian tới.

Vai trò là Thường trực Ban Chỉ đạo, Sở Công Thương đã phối hợp với UBND các huyện tổ chức các phiên chợ đưa hàng Việt về nông thôn. Trong 10 năm, Sở đã tổ chức được 65 phiên chợ tại 8 huyện; 10 Hội chợ Công nghiệp - Thương mại tại tỉnh nhân dịp Ngày truyền thống Đồng Khởi 17/1 hàng năm, doanh thu đạt trên 10 tỷ đồng/hội chợ; 4 Hội chợ Triển lãm các sản phẩm dừa; tổ chức cho các doanh nghiệp tham gia hơn 100 hội chợ trong nước.

Ngoài ra, Sở Công thương cũng đã tổ chức cho hơn 100 doanh nghiệp tham gia khoảng 50 Hội nghị kết nối cung cầu hàng hóa tại Đà Nẵng, TP. Hồ Chí Minh, các tỉnh phía Bắc - Hà Nội, Cần Thơ…

Thực hiện chủ trương của Bộ Công Thương, Sở Công Thương đã hỗ trợ thực hiện 5 điểm bán hàng Việt trên địa bàn tỉnh, tổng kinh phí thực hiện là 338 triệu đồng, trong đó vốn Trung ương hỗ trợ là 80 triệu đồng.

Cuối năm 2018, Sở Công Thương tiếp tục triển khai và hỗ trợ 2 điểm thực hiện chương trình “cửa hàng nông sản an toàn” với tổng kinh phí được phê duyệt là 151,6 triệu đồng. Qua thực hiện chương trình, đại diện các hộ kinh doanh rất phấn khởi, doanh số bán hàng có tăng lên, nhiều người tiêu dùng biết đến điểm bán hàng Việt và cho rằng đây là chủ trương rất đúng đắn của Đảng, Nhà nước nhằm để hưởng ứng thực hiện CVĐ.

Cửa hàng Hai Sơn, Phường 8, thành phố Bến Tre là một trong những cửa hàng đầu tiên tham gia xây dựng mô hình thí điểm về điểm bán hàng Việt Nam. Ông Lê Thanh Sơn - chủ cửa hàng Hai Sơn cho biết, trước đây, tỷ lệ hàng Việt tại cửa hàng tương đối lớn, nhưng do chưa có kinh nghiệm sắp xếp nên hàng hóa tại cửa hàng chưa bắt mắt, chưa thu hút được người dân. Từ khi được Sở Công Thương hỗ trợ xây dựng Điểm bán hàng Việt Nam, doanh nghiệp sản xuất đã chủ động đến cửa hàng đầu tư quầy kệ, bày sản phẩm khoa học và bắt mắt hơn. Doanh thu của cửa hàng cũng gia tăng đáng kể. Hiện nay, cửa hàng có vài trăm mã hàng hóa với 100% là hàng Việt  Nam.

“Hàng hóa Việt Nam có chất lượng ngày càng tốt, mẫu mã ngày càng đẹp, giá cả phải chăng nên người tiêu dùng cũng ngày một ưa chuộng. Trước đây, cửa hàng còn bán hàng ngoại nhập nhưng hiện nay không bán nữa vì hàng Việt tiêu thụ nhanh hơn hẳn” - Ông Sơn phấn khởi.

Hàng Việt chiếm ưu thế

Theo khảo sát của Sở Công Thương, lượng hàng hóa sản xuất trong nước bán trên địa bàn tỉnh chiếm tỷ lệ khoảng trên 86%. Cách đây 10 năm, hàng hóa trên thị trường chủ yếu là các sản phẩm đến từ nhiều nước, đặc biệt là hàng đến từ Trung Quốc, Thái Lan… Hiện nay, hàng Việt Nam đã chiếm ưu thế từ hệ thống các chợ truyền thống cho đến các siêu thị và ngày càng được cải tiến về chất lượng, mẫu mã, giá cả cạnh tranh.

Trong các cơ quan Nhà nước, đoàn thể trên địa bàn tỉnh, khi thực hiện mua sắm tài sản công thì có khoảng 95% đơn vị ưu tiên mua sắm đối với hàng sản xuất trong nước. Từ khi có CVĐ, sức mua hàng đối với các nhóm hàng được khảo sát hầu hết đều tăng hơn. Nguyên nhân được người tiêu dùng khẳng định là hàng Việt Nam ngày càng có chất lượng và giá cả hợp lý hơn.

Theo điều tra, khi mua sắm công từ nguồn ngân sách, hầu hết các đơn vị, địa phương trong tỉnh luôn ý thức và ưu tiên cho việc mua sắm các tài sản, vật tư, nguyên vật liệu mà các doanh nghiệp trong nước tự sản xuất để trang bị cho cơ quan, phục vụ các công trình, dự án chiếm khoảng trên 70%. Đây cũng là thể hiện tính tích cực hưởng ứng CVĐ của các cơ quan, đơn vị và địa phương trong thời gian qua. 

Người tiêu dùng chọn mua sắm hàng Việt chiếm tỷ lệ 86%. (Ảnh: Cẩm Trúc)

Qua đó cho thấy, người tiêu dùng đã từng bước nhận thức đúng đắn hơn khả năng sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp Việt Nam, chất lượng sản phẩm hàng hóa, đã có sự so sánh về giá cả và chất lượng giữa hàng nội và hàng ngoại trước khi chọn mua hàng và thể hiện rõ khuynh hướng chọn dùng hàng Việt thay cho hàng ngoại trong tiêu dùng hàng ngày của người Việt ngày càng cao, từ đó số lượng người tham gia mua sắm hàng Việt chiếm tỷ lệ cao hơn.

Vượt qua thách thức, tạo bứt phá

Trong bối cảnh hội nhập hiện nay, nhất là khi Việt Nam tham gia các hiệp định thương mại tự do, đã và đang mở ra nhiều cơ hội, nhưng cũng không ít khó khăn cho các doanh nghiệp trong nước, bởi hàng hóa trong nước sẽ cạnh tranh gay gắt với các sản phẩm ngoại khi cánh cửa hội nhập đã rộng mở, nhiều dòng thuế nhập khẩu về 0% sẽ tác động đến giá hàng hóa nhập khẩu.

Để hàng Việt không thua ngay sân nhà, doanh nghiệp cần từng bước tổ chức lại sản xuất, đầu tư khoa học, công nghệ, tổ chức tốt hệ thống phân phối và cùng nhau liên kết tạo sức mạnh khi nền kinh tế hội nhập sâu. Bên cạnh đó, là rất cần triển khai thực hiện CVĐ một cách mạnh mẽ hơn trong thời gian tới.

Để tiếp tục tổ chức thực hiện tốt và có hiệu quả CVĐ trong thời gian tới, ông Nguyễn Văn Đảm - Phó Chủ tịch Thường trực UBMTTQVN tỉnh cho biết, Ban Chỉ đạo CVĐ sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, cải tiến về nội dung, hình thức để hoạt động tuyên truyền ngày càng phong phú hơn.

Nâng cao chất lượng hoạt động của các phiên chợ đưa hàng Việt về nông thôn, trong mỗi phiên chợ nên tổ chức cuộc thi bình chọn sản phẩm yêu thích, lồng ghép trong các phiên chợ nên tổ chức nhiều hoạt động kèm theo để làm phong phú thêm các phiên chợ và thu hút thêm nhiều người đến tham quan mua sắm. Chú ý về chất lượng sản phẩm hàng hóa tại các phiên chợ, không để tình trạng lợi dụng để xả hàng tồn kém chất lượng, tiêu thụ hàng không đảm bảo quy cách, hàng gian, hàng giả...

“Xác định CVĐ là chương trình dài hạn và được triển khai liên tục trong nhiều năm, trọng tâm là hướng đến các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp trong nước để nâng cao năng lực cạnh tranh với nhiều hoạt động xúc tiến về thị trường nông thôn, khu công nghiệp, xây dựng kế hoạch mở rộng mạng lưới hàng Việt trên địa bàn nông thôn, vùng sâu, vùng xa qua hệ thống chợ truyền thống” - Ông Nguyễn Văn Đảm chỉ đạo.