0 Giỏ hàng

Lễ hội Dừa Bến Tre lần V: Tôn vinh vẻ đẹp xứ Dừa

(08-08-2019)
Bến Tre đã tổ chức thành công 4 kỳ Lễ hội Dừa, đặc biệt, năm 2012 được sự chấp thuận của Chính phủ và các Bộ, ngành Trung ương, Bến Tre đổi tên và nâng cấp Lễ hội Dừa thành Festival Dừa Bến Tre lần III, tổ chức với quy mô cấp quốc gia.

Phát huy và kế thừa thành quả đã đạt được qua các kỳ tổ chức lễ hội, đồng thời, xác định vị thế của ngành dừa, sản phẩm dừa Bến Tre nói riêng và sản phẩm dừa của Việt Nam nói chung trên thị trường thế giới; thúc đẩy ngành dừa hội nhập và phát triển một cách bền vững, tỉnh Bến Tre tiếp tục tổ chức Lễ hội Dừa lần thứ V năm 2019 với chủ đề “Cây dừa trên đường hội nhập và phát triển bền vững”.
Lễ hội Dừa Bến Tre lần V năm 2019 hứa hẹn đem đến nhiều nét mới, hướng đến khai thác tiềm năng, thế mạnh, các giá trị tài nguyên bản địa độc đáo của tỉnh, thu hút sự quan tâm của du khách trong nước và quốc tế.
Trải nghiệm đặc sắc
Lễ hội Dừa Bến Tre lần thứ V năm 2019 sẽ diễn ra trong 5 ngày, từ 16/11/2019 đến 20/11/2019, tại thành phố Bến Tre.
Lễ hội gồm các hoạt động chính như: Lễ khai mạc, bế mạc; Triển lãm sản phẩm dừa và Hội chợ Thương mại; các Hội thảo: “Xây dựng, khai thác, phát triển nhãn hiệu sản phẩm đặc thù tỉnh Bến Tre”; “Về chuỗi giá trị cây dừa”; “Trải nghiệm du lịch vườn dừa Bến Tre”; Không gian dừa; Liên hoan Ẩm thực dừa Nam Bộ; Cộng đồng vui hội làng Dừa; Tôn vinh cây dừa, sản phẩm dừa và người sản xuất, chế biến dừa.

Không gian dừa được xem là một trong những điểm nhấn của mùa lễ hội năm nay. Không gian dừa năm 2019 được trang trí từ những chất liệu bằng dừa, bố trí các cụm tiểu cảnh hài hòa, ấn tượng, có tính nghệ thuật cao, mang đậm chất dân gian xứ dừa. Qua đó, góp phần quảng bá hình ảnh cây dừa; giới thiệu đến du khách văn hóa dừa Bến Tre. Vị trí không gian dừa được đặt tại Công viên Cái Cối, xã Mỹ Thạnh An, thành phố Bến Tre.

Đến với lễ hội, du khách sẽ được giao lưu, tìm hiểu về truyền thống văn hóa, con người, những ý nghĩa vô cùng lớn lao của cây dừa đối với mọi mặt đời sống của con người Bến Tre. Chương trình Tuần lễ Văn hóa - Nghệ thuật - Du lịch sẽ đem đến cho du khách những trải nghiệm đặc sắc với các nội dung đa dạng, phong phú như: Tổ chức không gian sinh hoạt văn hóa cộng đồng, nghệ thuật đường phố, biểu diễn trang phục dừa; tổ chức giải “Nông dân đua xuồng trên sông Bến Tre”; Hội thi “Người đẹp xứ Dừa mở rộng”.

Đặc biệt, Ban Tổ chức sẽ tổ chức các tour du lịch “Trải nghiệm sông nước, miệt vườn xứ Dừa”, kết hợp với quảng bá về các tour, tuyến, điểm du lịch sinh thái, các vườn dừa đẹp cho du khách tham quan; các tàu du lịch trải nghiệm sóng nước, tham quan trên sông Bến Tre nghe đờn ca tài tử, hát với nhau nghe, thưởng thức nước dừa xiêm.

Ngoài ra, du khách sẽ có cơ hội thưởng thức nét đặc sắc của nghệ thuật ẩm thực và các món ăn, thức uống dân gian, truyền thống đặc sản Nam Bộ, đặc biệt là ẩm thực từ dừa. Cây dừa không chỉ đi vào thơ ca mà còn là nét văn hóa trong ẩm thực của người dân nơi đây với những món ngon nổi tiếng gần xa như cơm dừa, tép rang dừa, gỏi củ hủ dừa,...

Ngày hội của những người trồng dừa

Lễ hội Dừa được tổ chức nhằm tăng cường quảng bá, giới thiệu ngành dừa, sản phẩm dừa Bến Tre nói riêng và của Việt Nam nói chung với du khách trong nước và quốc tế; cơ hội để giao lưu, trao đổi kinh nghiệm về trồng, chế biến, tiêu thụ sản phẩm dừa giữa các nông dân, doanh nghiệp trong nước và quốc tế, thúc đẩy liên kết từng bước nâng cao chuỗi giá trị sản phẩm dừa Bến Tre và Việt Nam.

Tôn vinh cây dừa, sản phẩm dừa và những cá nhân trong hoạt động kinh tế - xã hội gắn liền với cây dừa, đặc biệt là nghệ nhân, người thợ, người nông dân đã gắn bó hết mình cho cây dừa, giúp cho các thế hệ hiểu và phát huy các giá trị từ cây dừa mang lại trên thị trường trong nước và quốc tế.

Trong khuôn khổ Lễ hội Dừa sẽ diễn ra Hội thi “Sáng tạo ngành dừa, tuyển chọn sản phẩm tiểu thủ công nghiệp tiêu biểu, tôn vinh doanh nghiệp, doanh nhân tiêu biểu ngành dừa”, tôn vinh những tổ chức, cá nhân tiêu biểu tích cực nghiên cứu, sáng tạo trong quá trình sản xuất của ngành công nghiệp chế biến dừa; khuyến khích khả năng sáng tạo của các tổ chức, cá nhân tạo ra những sản phẩm tiểu thủ công nghiệp từ dừa đẹp về kiểu dáng, có tính thẩm mỹ cao, chất lượng tốt; tôn vinh doanh nghiệp, doanh nhân tiêu biểu ngành dừa nhằm ghi nhận công sức đóng góp của các tổ chức, cá nhân đối với sự phát triển của ngành dừa.

Hội thi “Tuyển chọn các vườn dừa kiểu mẫu, vườn dừa phục vụ khách du lịch tham quan, tôn vinh người trồng dừa” nhằm tuyên dương những nông dân tiêu biểu ứng dụng quy trình khoa học kỹ thuật theo khuyến cáo của các cơ quan chuyên môn; có sáng tạo trong sản xuất, trồng dừa đạt năng suất cao.

Ngoài các hoạt động tôn vinh người trồng dừa, Lễ hội Dừa lần V còn tổ chức  chương trình “Cộng đồng vui hội làng Dừa” trên khắp các xã, phường, thị trấn, vận động nhân dân tham gia dưới hình thức tổ chức: Các trò chơi dân gian, truyền thống; liên hoan trang trí từ chất liệu dừa; liên hoan ẩm thực, ca nhạc tài tử, hát dân ca Bến Tre, đồng dao… tại các vườn dừa của địa phương, tạo khí thế vui tươi, phấn khởi toàn dân trong những ngày diễn ra lễ hội.